วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2551

วิสัยชายโฉด - 2

ตกลงกันก่อน
อย่างแรกเลยคือข้อความต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ผู้เขียนนึกเอาเอง จากประสบการณ์ จากการอ่าน
จาความรู้ผิว ๆ จากการรวบรวม จากการเป็นผู้ชายและมีเพื่อนผู้ชายและหญิงอยู่หลายคน
ทำให้ข้อเขียนนี้ เป็นแค่ข้อคิดอย่างนึง อาจจะไม่ถูกทั้งหมด แต่ก็ไม่ผิดเสียทีเดียว
อีกอย่าง ผู้เขียนนั้นคนใสซื่อ อ่อนต่อโลก และเป็นคนดี ที่เอามาเขียนคือสิ่งที่เคยรู้มา
หรือรวบรวมมา จากชายโฉดคนอื่นมากกว่า เพราะงั้นถ้าจะถามคงตอบไม่ตรงใจ
สุดท้าย อยากให้บทความชุดนี้เป็นประโยชน์ กับผู้หญิงนำไปรับมือ และผู้ชายนำไปใช้ ... ในทางที่ดี
- "ขงจื๊อกล่าวไว้ ผู้ใดกล่าวว่าเข้าใจสตรี ผู้นั้นไม่เข้าใจสิ่งใดเลย 555"

การเข้าทลายเกราะ
ชายโฉดจะรู้ว่าผู้หญิงต้องการการยอมรับในตัวตนของเธอ เมื่อเรายอมรับฟัง ความเป็นตัวตนของเธอได้ เธอก็จะเริ่มสนใจเราขึ้นมาทันที เพราะผู้หญิงโดยปกติิ เป็นคนที่ชอบพูด แล้วเวลาอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่ม ก็จะอยากพูดเหมือนกันหมด ทำให้เค้าต้องการคนฟังในระดับนึง คนที่จะยอมรับและตั้งใจฟังจริงๆ แต่ก็ไม่ได้ต้องการแบบคุยกับตุ๊กตานะ ต้องโต้ตอบได้ในแบบที่ she อยากได้ ซึ่งมันก็ต่าง ๆ กันไปแต่ละคนอีก บางคนชอบให้บอกว่า she ถูก บางคนชอบให้ขัด บางคนชอบเอาชนะ แต่ไม่อยากเอาชนะง่าย ๆ บางคนชอบหาเรื่องเถียง รึบางคนชอบหลาย ๆ แบบปน ๆ กัน เพราะงั้นสิ่งสำคัญคือการดูให้ออกว่าเธอชอบแบบไหน เมื่อไหร่ หรือถ้าดูไม่ออก ก็ลองดูหลาย ๆ แบบไปเลยก็ได้ แล้วจะรู้ว่า เค้าชอบแบบไหน ... ถ้าดูไม่ออกว่าเค้าชอบไม่ชอบรึเปล่านะ ก็ดูว่าเวลาพูดเกี่ยวกับเรื่องนั้น ถ้าเค้าชอบ เค้าจะพูดเยอะขึ้น ตาเป็นประกาย ถ้าไม่ชอบ ก็จะพูดน้อยลง เริ่มนอกเรื่อง เวลาพูดตาจะมองไปทั่ว ๆ ออ ลืมบอก เวลาshe ตั้งใจพูด จะชอบมองหน้า เวลายังงี้ ถ้าจ้องตากลับเวลาฟัง ก็จะได้ดู feed back ของshe ที่มีต่อเราด้วย

กรณีศึกษา
- ถ้าเป็นคนไม่รู้จักเลย เช่นshe กำลังร้องเพลงอยู่ แล้วเธอตั้งใจร้องหรืออารมณ์ดี แล้วเราก็แทรกไปว่า เพราะจัง ถ้าshe หันมา แล้วยิ้ม หรือเขิล แปลว่า เราทะลุเกราะไปได้ละ คุยต่อก็ไม่ใช่เรื่องยาก ที่ย้ำว่า ตั้งใจหรือ อารมณ์ดี เพราะเป็นเวลาที่sheอยากจะร้อง ถ้าแค่ฮัมเพลง แล้วเราใช้มุขนี้ ส่วนมากจะโดนหาว่า "เสือกเรื่องอะไรเนี่ย" นะ

- ถ้าเป็นเพื่อนของเพื่อน ไม่ได้รู้จักกันแต่ได้อยู่ในวงสนทนาเดียวกัน ก็จับประเด็นเรื่องที่เธอพูด และดูความสนใจและปฏิกิริยา ของเพื่อน ๆ เธอต่อเรื่องที่เธอพูด อย่าง นั่งกันสี่ห้าคน พอshe พูดเรื่องแฟน ขึ้นมา ว่าเค้ายังงั้นยังงี้ แล้วเพื่อน ๆ she เอือม หรือมีประโยคแบบตัดไ่ม่อยากให้เธอพูดอีก อย่าง กูบอกมึงแล้ว เค้าก็ยังงี้แหละ ฟังจนเบื่อแล้ว หรือเปลี่ยนเรื่องไปเลย ก็ให้ยกประเด็นนั้น ๆ ไปคุยกับเค้าต่อ she ก็จะอยากเล่าให้คุณฟังต่อ และจะกลายเป็นดึงกาารสนทนาให้ เหลือกันแค่สองคนได้ และเมื่อเรารับฟัง she ก็จะเปิดใจกับเรามากขึ้น

เรื่องนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้อีกหลาย ๆ อย่าง
ถ้าคุณสนใจshe she ก็จะสนใจคุณ การได้เป็นจุดสนใจ เป็นลักษณะทางพันธุกรรมที่เด่น ๆ ของเพศนี้นะ เพราะงั้น เราจึงต้องรู้จักสังเกตเรื่องรอบ ๆ ตัวshe อย่างมีไหวพริบ สีหรือ รูปแบบของเครื่องประดับ เสื้อผ้า การแต่งตัว เครื่องแต่งหน้า ทรงผม ข้าวของเครื่องใช้ ประเด็นเหล่านี้ จะทำให้มีเรื่องคุยได้เยอะแยะทั้ง ๆ ที่เป็นการพูดคุยครั้งแรก แล้วถ้าเป็นไปด้วยดี ก็จะเริ่มแตกประเด็นใหม่ ๆ ออกมาอีกเยอะแยะ เพราะงั้นสิ่งสำคัญของชายโฉด คือการมีความรอบรู้ในหลายเรื่อง และจะรู้อย่างเชี่ยวชาญใน ๑ เรื่องซึ่งจะกลายเป็นจุดเด่น ชายโฉดจึงจำเป็นที่จะต้องบริโภคหนังสือในปริมาณมากอย่างสม่ำเสมอ

ที่สำคัญที่สุดคือความประทับใจครั้งแรก ... ซึ่้งจะมีผลต่อทัศนคติsheต่อตัวคุณไปอีกนาน

ไม่มีความคิดเห็น: