วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

ความสามารถกับกระดาษ

พึ่งได้อ่านหนังสือที่ดีมาก ๆ เล่มหนึ่งชื่อ "พลิกชีวิต จากหายนะสู่ความสำเร็จ"
ถ้าผมไม่รู้จักคุณ สมคิด ลวางกูล ,ผู้เขียน, มาก่อน ผมก็คงจะมองข้ามหนังสือเล่มนี้ไป
เผลอ ๆ จะคิดไปว่าเป็นหนังสือเขียนมาช่วยปลดหนี้ด้วยซ้ำ 
แต่นี่สมคิดเขียน ยังไงก็ต้องลองซื้อมาอ่านซะหน่อย
ก็ไม่ผิดหวังเลย กับเนื้อหา และสำนวน ... อ่านแล้วไฟลุกท่วมหัวเลย
เป็นหนังสืออีกเล่มที่อยากให้เค้าจัดไว้ในแบบเรียนของคนไทย
แนะนำให้ไปลองหาอ่านกันดูครับ เล่มนี้แนะนำมาก ๆ
มีเพื่อนผมคนนึง เป็นคนที่เรีียนเก่งมาก ๆ
ครั้งนึงตอนมันดู persuite of happiness มันบอกว่า 
ดูแล้วโคตรเศร้า ตอนพระเอกมันบอกว่า ผมเรียนเก่งมาก 
ได้คะแนนดีตลอด แต่ในชีวิตจริง ของเหล่านั้นมันไม่มีค่าอะไรเลย
ผมก็แปลกใจเหมือนกันตอนแรก ... "มึงพึ่งรู้เหรอวะ"
มาอ่านในหนังสือของสมคิดแล้วถึงอ๋อ
จริง ๆ มันก็เหตุผลสุดแสนจะง่ายที่ใคร ๆ ก็รู้นั่นแหละว่าทำไมคนไทยอยากเรียนเ่ก่ง
ในหนังสือหน้า 310 เขียนไว้ว่า
"ผมบริหารงานจนประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่
ได้เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนเงินเดือนทุก 6 เดือน
ฝรั่งไม่เคยถามผมซักคำว่า 
ผมเรียนจบอะไรมา
มันถามแต่ว่า
มึงทำอะไรได้ ... มึงจะทำประโยชน์ให้กูได้เท่าไหร่
แล้วให้โอกาส ให้ทดลองทำ ...
ถ้าทำได้ อาทิตย์เดียวประกาศเลื่อนตำแหน่ง...ขึ้นเงินเดือน


เป็นเรื่องที่ผมไม่เคยเห็นในเมืองไทย"

เออจริงของมัน 22 ปีที่อยู่กับระบบการศึกษาไทยกับชีวิตหลังจบที่ทำงานในประเทศนี้
... พิสูจน์ข้อนี้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น: