วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ย้อนอดีตเว็บ

เนื่องด้วย วันเกิดครบ 10 ปี ของ google ที่พึ่งผ่านไป ทาง google ก็เลยเปิดให้ใช้งานส่วนค้นหาสำหรับค้นหาผลลัพธ์ของเมื่อปี 2001ซึ่งก็แปลกดี ลองไปค้นหาคำประหลาด ๆ ที่สมัยนี้ใช้กัน ก็ดูเหมือนสมัยก่อนจะยังไม่มีซะมาก แล้วถ้ากดที่ด้านล่างของผลลัพธ์ มันจะมี link เพื่อให้ดูหน้าเว็บนั้น ๆ ในอดีตได้ด้วย 

"early 2001. "iPod" did not refer to a music player, "youtube" was nonsense, and if you were looking for "Michael Phelps," chances are you meant the scientist, not the swimmer. "Wikipedia" was brand new. Remember "hanging chads"? (And speaking of that election-specific reference"
via : Google official blog

"จากการค้นของผม “blognone” - 0 result, “คลิป” - 1,100 results โดยส่วนใหญ่มีความหมายว่า “ที่หนีบกระดาษ” หรือ “คลิปอาร์ต” (ในขณะที่ตอนนี้ได้ประมาณ 20 ล้านอันที่แทบจะไม่เกี่ยวกับที่หนีบกระดาษเลย)"
via : Blognone

ผมลองค้นหา "sanook" ดู ผลลัพธ์ที่ได้คือ หน้าตาเว็บสนุกตอนปี 2001 ลองคลิกเข้าไปดูแล้วก็แอบเจ็บใจ สมัยนั้น ผมดูถูกเว็บประเภทนี้ หน้าตายังงี้ ว่าเป็นเว็บไร้ความคิด นึกไม่ออกแล้วว่าจะทำอะไร ก็เลยทำเว็บไว้เอา link ไปเว็บคนอื่นมารวม ๆ กันไว้ แล้วก็แอบยัด ๆ ข่าวจากเว็บอื่น ๆ เข้าไปให้ดูดี ผ่านมา 7 ปี สนุกไม่ได้ก้าวไปจากจุดแรกไกลนัก แต่กลายมาเป็นเว็บที่คนเข้ามากที่สุด(สถิติ truehit)ในปัจจุบัน ไปซะแล้ว (จริง ๆ อันดับสอง kapook เมื่อก่อนก็หน้าตาพอ ๆ กัน http://web.archive.org/web/20010119102400/http://www.kapook.com/) 

55555 อัตตาเยอะมาก ก็เลยพลาดโอกาสดี ๆ ไปซะได้ 5555

ใครสนใจอยากลองย้อนอดีตดู ก็เข้าไปที่ http://www.google.com/search2001.html

ไม่มีความคิดเห็น: